IMEDCO

X-Quang kỹ thuật số DR

- Tiền thân của X-Quang kỹ thuật số đã có khoảng 20 năm trước và được gọi là kỹ thuật X-Quang điện toán hay X-Quang số hóa CR - Computed Radiography.

- Đến khoảng cuối thập niên 90, mới xuất hiện kỹ thuật X-Quang kỹ thuật số đúng nghĩa DR - Digital Radiography, cho hình X-Quang kỹ thuật số không cần qua máy Laser scan như CR.

- Trong DR, ảnh được tạo ra một cách trực tiếp mà không phải qua thiết bị đọc ảnh trung gian như CR. Điều này có thể được thực hiện nhờ vào cấu tạo đặc biệt của đầu dò (detector) của DR. Đầu dò DR là loại đầu dò ảnh số phẳng (flat-pannel digital images detector) sử dụng công nghệ ma trận hoạt động (active matrix). Đầu dò là một bảng phẳng có kích thước như tấm phim thường, gồm những ô đơn vị được cấu tạo từ các transistor hiệu ứng trường FET dạng mỏng (thin-film transistor) hoặc các diode làm từ các vật liệu bán dẫn sợi tinh thể hoặc vật liệu bán dẫn vô định hình. Có hai thế hệ đầu dò DR thông dụng dựa trên hai phương pháp tạo ảnh X-Quang:

+ Công Nghệ FPD - Flat Panel Detector: Thế hệ mới, dạng tấm phẳng, kích cỡ nhỏ gọn, chuyển trực tiếp năng lượng tia X thành tín hiệu điện kỹ thuật số với hiệu suất cao, chất lượng ảnh tốt với liều lượng tia thấp. Hiện nay Carestream/Kodak đang sử dụng công nghệ này.

 

+ Công Nghệ CCD - Charge Coupled Device: Công nghệ cũ, sử dụng nhiều cảm biến nhỏ và hệ thấu kính gom tia về cảm biến, cảm biến chuyển năng lượng tia X thành tín hiệu điện. Hệ thống này thường cho chất lượng ảnh kém hơn, và kích thước to, dày hơn do có hệ thấu kính.

 

Copyright © 2017 by IMEDCO - Design by Danh Pham